(NB&CL) Nói về “phù thủy” Karl Lagerfeld - người vừa qua đời ở tuổi 85 ngày 19/2 vừa qua - có lẽ sẽ không có đề tài nào hấp dẫn và bất tận nào ngoài thời trang. Thế nhưng chuyện về một Karl Lagerfeld ngoài địa hạt thời trang cũng thú vị chẳng kém gì những câu chuyện trên sàn catwalk. 

“Nhiếp ảnh đã mở rộng tầm nhìn của tôi”

“Tôi từng chúi mũi vào thế giới thời trang nhưng nghệ thuật nhiếp ảnh đã mở rộng tầm nhìn của tôi. Nhiếp ảnh là một phần cuộc sống của tôi, nhờ đó mà tôi có thể nhìn thấy mọi thứ rõ ràng hơn nhờ chụp ảnh” - Karl Lagerfeld đã từng trải lòng về nguyên cớ vì sao ông lại đam mê nhiếp ảnh đến thế và nhờ đâu ông lại có thể dành quỹ thời gian cực ít ỏi của mình, dành cả óc sáng tạo của mình cho thêm một sở thích khác nữa, ngoài thời trang.

Hành trình gia nhập vào thế giới nhiếp ảnh của Karl Lagerfeld bắt đầu  từ năm 1987, khoảng 3 năm sau khi ông bước vào ngôi nhà Chanel. Thời kỳ đó, theo lời kể của Karl Lagerfeld, những bức ảnh báo chí cho các bộ sưu tập thời trang thường do những người mới vào nghề hoặc đã hết thời chụp. Một ý tưởng vụt đến: tự chụp cho những bộ sưu tập của mình, tại sao không? Nghĩ là làm. Từ đó, Karl Lagerfeld không chỉ tự tay vẽ những thiết kế của mình mà còn tự chụp ảnh quảng cáo cho nhiều bộ sưu tập của Chanel - một điều trong giới thời trang không mấy ai làm được. Theo thời gian, niềm đam mê chụp ảnh và đam mê thiết kế thời trang dường như lớn như nhau trong con người nghệ sĩ của Karl Lagerfeld. Số lượng các bức ảnh ông chụp cũng tăng lên chẳng kém cạnh với số lượng các mẫu thiết kế thời trang. Cuối năm 2010, Karl Lagerfeld mở một triển lãm ảnh lớn tại Paris, Pháp. Ở đó, đã không chỉ có những bức ảnh về thời trang mà cả những khuôn hình về thành phố New York, về bão tuyết ở Roma… Những bức ảnh đã khiến ông được ghi nhận như một nhiếp ảnh gia thực sự và đầy sức sáng tạo. Thậm chí ông còn rút ra cho mình bí quyết riêng trong việc tạo nên một bức ảnh thành công, như việc “chọn những chất liệu chụp ảnh của mình giống như chọn vải cho các trang phục thời thượng”.

Karl Lagerfeld và các người mẫu.

Karl Lagerfeld và các người mẫu.

Thắp lửa cuộc đời bằng những niềm đam mê

Suốt cả cuộc đời mình, Karl Lagerfeld  bằng lòng với cuộc sống đơn chiếc. Đến mức ông được mệnh danh là A Lonely King (Ông hoàng cô độc). Nhưng thực sự, Karl Lagerfeld một mình nhưng không hề cô độc, bởi con người đa tài này luôn biết sưởi ấm, rộn ràng cho cuộc sống của mình bằng rất nhiều sở thích khác nhau. Không chỉ là nhiếp ảnh, Karl Lagerfeld còn vẽ tranh, làm phim, mở hiệu sách, thiết kế nội thất, thậm chí thành lập nhà xuất bản chuyên về sách thời trang, nhiếp ảnh. Hầu hết các phim Karl Lagerfeld làm đều là phim ngắn, thuộc thể loại cinematic fashion (những phim ngắn thời trang có giá trị nghệ thuật, giàu tính điện ảnh, hình ảnh). Đó là: Once And Forever (Một lần và mãi mãi, 2016); Reincarnation (Sự tái sinh, 2014); The Return (Sự trở lại, 2013); Invito Pericoloso (2013); Once Upon a Time... (Ngày xửa ngày xưa, 2013); The Tale of a Fairy (Câu chuyện của một nàng tiên, 2011)…

Không chỉ phim ảnh, Karl Lagerfeld còn nổi danh là “ông hoàng nghiện sách”. Tủ sách của ông tại nhà thực sự đáng tầm là một thư viện tầm cỡ với khoảng 300.000 cuốn thơ, tiểu thuyết, triết học. Không rõ Karl Lagerfeld đã bao giờ chia sẻ là không thể sống thiếu thời trang chưa nhưng ông từng lên tiếng khẳng định rằng ông không thể sống thiếu sách, rằng ông không thích các trò giải trí nào, ngoại trừ sách, thậm chí từng than vãn một cách hài hước rằng ông là “nạn nhân của sách”. Sẽ nhiều người ngạc nhiên nếu biết rằng mùi hương yêu thích nhất của “ông hoàng thời trang” không hề là những giọt Chanel số 5 danh tiếng mà là… mùi của những trang sách cũ. Những cuốn sách yêu thích nhất của  Karl Lagerfeld được cho là của những nhà văn, nhà thơ như E. Dickinson (Mỹ), R. M. Rilke (Đức), Mallarmé (Pháp), Leopardi (Italy), đặc biệt là các tác phẩm của triết gia người Đức Nietzsche…. Karl còn có thú vui viết điểm sách. Vào đầu những năm 1970, ông từng viết bình luận sách cho tờ Vogue dưới bút danh Minouflet de Vermenou, trước khi đầu quân làm Giám đốc sáng tạo cho Chanel vào năm 1983. Ngoài ra, ông còn là tác giả của ít nhất 30 tác phẩm, chủ yếu trong lĩnh vực thời trang, nghệ thuật, phê bình văn học... Karl Lagerfeld còn sở hữu tiệm sách 7L Bookshop.

"Ông hoàng cô độc" Karl Lagerfeld và chú mèo cưng Choupette.

“Ông hoàng cô độc” và những cuộc tình đáng nhớ

Cả cuộc đời sáng tạo của mình, Karl Lagerfeld luôn căm ghét những gì đơn điệu, na ná giống nhau. Với ông, mọi thứ phải là dị biệt, độc bản và khác người, ngay cả trong vẻ bề ngoài và cả trong chuyện tình ái. Bao nhiêu năm xuất hiện trước truyền thông, người ta chỉ luôn thấy một Karl Lagerfeld thật khác lạ và khác biệt trong bộ vest đen, đeo găng tay, tóc buộc đuôi ngựa và trên mắt luôn là đôi kính đen. Giới thời trang thường đồn thổi rằng Karl Lagerfeld luôn đeo kính râm chỉ bởi để tránh bị người khác đọc được cảm xúc, suy nghĩ, như ông từng thổ lộ: “Tôi thích quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát”.

Chuyện tình ái của “phù thủy thời trang” cũng lắm điều để nói. Thông tin ông là người đồng tính từ lâu đã lan truyền trong giới như một sự thật không thể phủ nhận. Bản thân ông cũng chưa bao giờ giấu diếm về giới tính của chính mình. Người tình tin đồn của ông đều là các chàng trai mang dáng vẻ một trong những người mẫu. Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent bị cho là xích mích, cạch mặt nhau cũng chỉ bởi chuyện tình ái khi hai người cùng đem lòng yêu đương một… chàng quý tộc.

Nhưng đến cuối cuộc đời, “ông hoàng cô độc” rốt cuộc vẫn là người cô độc bởi tính cách không giống ai và sự kỹ tính quá mức của mình. Bạn bè thân thiết càng ít bởi ông nổi tiếng vì có sở thích… chê bai cộng những phát ngôn khiến người khác choáng váng (Lagerfeld còn gây xôn xao khi chê ca sĩ Adele quá mập). Thế nên, sẽ chẳng làm lạ khi người bạn thân nhất, được Karl Lagerfeld yêu chiều vô điều kiện là… chú mèo cưng Choupette. Ông sắm hẳn phòng ngủ riêng, đồng thời thuê 2 người giúp việc chăm sóc 24/24 giờ cho mèo cưng của mình.

Hà Anh

Tag
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC