Mỗi độ rằm tháng 8, người tiểu đường lại phải đối mặt với nguy cơ tăng đường máu quá cao sau khi ăn những chiếc bánh trung thu. Vậy làm cách nào để “thoát” nỗi lo này?

Lượng đường khổng lồ đằng sau chiếc bánh trung thu

Qua thời gian, bánh Trung thu cũng được biến hóa hiện đại hơn, phong phú hơn từ hương vị, kiểu dáng, màu sắc, đến độ “chất” và năng lượng mà nó cung cấp. Tuy nhiên theo thầy thuốc ưu tú, chuyên gia dinh dưỡng, ThS. BS Doãn Thị Tường Vy: “Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chế độ ăn của một người trưởng thành chỉ vào khoảng 2.000 calo/ngày, trong khi lượng calo của một chiếc bánh trung thu đã chiếm đến gần nửa số đó rồi. Bánh trung thu về cơ bản vẫn có những đặc điểm chung là nhiều tinh bột, nhiều đường, cộng với nhân lại nhiều chất béo nên năng lượng rất cao và sẽ làm cho đường huyết người tiểu đường tăng cao sau ăn”.

Ví dụ: Bánh nướng nhân thập cẩm có năng lượng và đường huyết tương đương với 2 bát tô mỳ tôm và 2 quả trứng. Người tiểu đường cần chạy 1 vòng Hồ Tây (khoảng 15 km) mới có thể tiêu thụ hết chỗ năng lượng này.

Còn bánh trung thu nhân sen trứng muối 120g tương đương với nửa cái bánh chưng to và để tiêu hao hết, phải mất thời gian chạy liên tục 7,7 vòng hồ Hoàn Kiếm (khoảng 13,8km).

Các loại nhân khác như đậu đỏ, sen nhuyễn,… cũng có năng lượng và lượng đường huyết không kém. Bánh nướng nhân đậu đỏ tương đương ăn 4 cái bánh giò cỡ nhỏ và tương ứng với chạy liên tục 17,3 km 2 vòng từ sân bay Tân Sơn Nhất về Quận 1 để đốt cháy hết năng lượng trong bánh.

Hay như khi muốn ăn 2/3 chiếc bánh dẻo, người tiểu đường cần chạy bộ 1,5 vòng từ Hồ Hoàn Kiếm về Big C Thăng Long (khoảng 17,3 km).

Tag
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC